1 วิสัยทัศน์ และพันธกิจ ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
วิสัยทัศน์
ผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาสมรรถนะสูง เพื่อพัฒนาประเทศ โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
พันธกิจ
1. ผลิตและพัฒนากำลังคนสายอาชีพ ให้เป็นกำลังคนที่มีคุณภาพและสมรรถนะสูง ตอบโจทย์ การพัฒนาประเทศ
2. เพิ่มโอกาสและลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงระบบการเรียนรู้วิชาชีพ ด้วยรูปแบบวิธีการ ที่ยืดหยุ่น หลากหลาย ตอบสนองต่อความต้องการในการเรียนรู้และพัฒนาอาชีพของคนทุกช่วงวัย
3. เสริมสร้างและขยายภาคีเครือข่ายความร่วมมือ เพื่อการระดมทรัพยากร และยกระดับคุณภาพ การอาชีวศึกษาและการฝึกอบรมวิชาชีพ
4. ยกระดับคุณภาพหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ ให้มีความทันสมัย ตอบโจทย์การศึกษาแห่งอนาคต และเชื่อมโยงกับมาตรฐานอาชีพหรือมาตรฐานการปฏิบัติงานทั้งในระดับชาติและระดับสากล
5. ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรอาชีวศึกษาให้มีสมรรถนะสูงขึ้น
6. พัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้และการบริหารจัดการด้วยระบบเทคโนโลยีดิจิทัล
แนวคิดในการจัดการอาชีวศึกษา
ส่งเสริมศักยภาพครูและบุคลากรอาชีวศึกษา มุ่งพัฒนาคุณภาพผู้เรียน และสร้างความเข้มแข็งให้กับประชาชน
แนวทางการทำงาน
สานงานต่อ ก่อเริ่มงานใหม่ ด้วยหัวใจเดียวกัน "OVEC ONE Team"
นโยบายการพัฒนาอาชีวศึกษา
ขับเคลื่อนการดำเนินงานผ่าน 8 วาระงานพัฒนาอาชีวะ (8 Agenda) ดังนี้
วาระงานพัฒนาที่ 1 ส่งเสริมการเรียนรู้อาชีวศึกษาทุกที่ทุกเวลา (Anywhere Anytime)
1.1 พัฒนาแพลตฟอร์มและสื่อการเรียนรู้อาชีวศึกษา
1.2 ขยายโอกาสในการเข้าถึงการศึกษาอาชีวศึกษา (Vocational for All)
วาระงานพัฒนาที่ 2 พัฒนาทักษะวิชาชีพเพื่อลดภาระของผู้เรียนและผู้ปกครอง (Skill Certificate)
2.2 พัฒนาทักษะและสมรรถนะวิชาชีพ (Up-Skill, Re-skill)
2.3 พัฒนาระบบวัดผลรับรองมาตรฐานวิชาชีพ
2.4 พัฒนาหลักสูตรระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพเฉพาะ (ปวพ.)
2.5 ส่งเสริมการมีรายได้ระหว่างเรียน จบแล้วมีงานทำ (Learn to Earn)
วาระงานพัฒนาที่ 3 ยกระดับคุณภาพการจัดการอาชีวศึกษาสมรรถนะสูง
3.1 ขยายและยกระดับอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี (DVE for ALL)
3.2 ยกระดับการขับเคลื่อนความร่วมมือกับภาคเอกชน (Active MOU/MOA)
3.3 พัฒนาคุณภาพและทักษะชีวิตผู้เรียนอาชีวศึกษาในทุกมิติ
3.4 ส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning)
3.5 ส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรม การวิจัย และสิ่งประดิษฐ์
วาระงานพัฒนาที่ 4 พัฒนาระบบการเทียบระดับการศึกษาและคลังหน่วยกิตอาชีวศึกษา (Credit Bank)
4.1 พัฒนาและปรับปรุงหลักสูตร ปวช./ปวส./ป.ตรี
4.2 พัฒนาระบบการวัดผล เทียบระดับการศึกษาและประเมินผลการอาชีวศึกษา
4.3 พัฒนาระบบคลังหน่วยกิตอาชีวศึกษา
4.4 ตั้งศูนย์เทียบโอนผลการเรียนในระดับจังหวัด (77 ศูนย์)
4.5 ส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรทวิศึกษา
วาระงานพัฒนาที่ 5 พัฒนาทักษะทางภาษาเพื่อกาศึกษาและทำงาน (Language Skills)
5.1 พัฒนาทักษะด้านภาษาให้กับผู้เรียน
5.2 ส่งเสริมทักษะด้านภาษาเพื่อการทำงานให้กับประชาชน
5.3 พัฒนาหลักสูตร 2 ภาษา (อังกฤษ/จีน)
วาระงานพัฒนาที่ 6 สร้างช่างชุมชน เพื่อให้ประชาชนมีอาชีพเสริม (1 วิทยาลัย 1 ศูนย์ช่างชุมชน)
6.1 สร้างศูนย์ช่างชุมชน 433 แห่ง
6.2 พัฒนาทักษะอาชีพช่างและสร้างอาชีพเสริม (หลักสูตรช่างชุมชน)
6.3 พัฒนา Application ช่างชุมชน
วาระงานพัฒนาที่ 7 เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงานบุคคลและการบริหารจัดการ
7.1 แก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษา
7.2 แก้ไขปัญหาความขาดแคลนครูผู้สอนอาชีวศึกษา (จัดหาครูอัตราจ้าง)
7.3 ส่งเสริมให้ครูปฏิบัติงานในภูมิลำเนาของตนเองตามแนวทางของ ก.ค.ศ.
7.4 พัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรอาชีวศึกษาสมรรถนะสูง
7.5 ส่งเสริมข้าราชการครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาให้มีวิทยาฐานะและตำแหน่งทางวิชาการที่สูงขึ้น
7.6 ขับเคลื่อนและบริหารงานโดยยึดหลักธรรมาภิบาล (Good Governance)
7.7 ป้องกันและปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่นอย่างมีประสิทธิภาพ
7.8 นำระบบเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาใช้ในการบริหารจัดการ
7.9 ปรับปรุงกฏ ประกาศ ระเบียบ ข้อบังคับ คำสั่ง
วาระงานพัฒนาที่ 8 เสริมสร้างภาพลักษณ์อาชีวศึกษายุคใหม่
8.1 เสริมสร้างสถานศึกษาอาชีวศึกษาแห่งความสุขและปลอดภัย
8.2 ยกระดับการประชาสัมพันธ์และการสื่อสารองค์กร
8.3 เชิดชูเกียรติศิษย์เก่าดีเด่น/สร้างต้นแบบรุ่นพี่อาชีวะ (Senior ldol)
8.4 ส่งเสริม Soft Power อาชีวศึกษา (1 วิทยาลัย 1 Soft Power/อัตลักษณ์)